วาเลน ติโน รอสซี่ สุดยอดนักบิดระดับพระกาฬ เกิดเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1979 สัญชาต อิตาลี เกิดที่เมือง เออร์บิโน ก่อยจะย้ายไปที่ ตาวูลเลีย ตั้งแต่ยังเด็กโดยเขาเป็นลูกชายของ กราเซีย ติโน รอสซี่ อดีตนักแข่งมอเตอรืไซต์ ซึ่งคนแรกที่สอนเขาขับรถสองล้อตั้งแต่วัยที่มีอายุเพียงสามขวบ

เขาเริ่มต้นด้วยการแข่งรถ คาร์ทและสามารถคว้าแชมปืมาได้อย่างมากมาย หลังจากนั้น วาเลนติโนรอสซี่ ก้ได้เข้าสู่วงการมอเตอร์ไซต์ โดยไตร่เต้าจากรุ่นเล็กสุดอย่าง 125 ซีซี ไปจนถึงรุ่นใหญ่สุดอย่าง โมโตจีพี ซึ่งผลงานในแต่ละรุ่นของเขา สามารถคว้าแชมป์โลกมาครองได้อย่างมากมาย

วาเลน ติโน รอสซี่ สุดยอดนักบิดระดับพระกาฬ เกิดเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1979 สัญชาต อิตาลี เกิดที่เมือง เออร์บิโน ก่อยจะย้ายไปที่ ตาวูล

วาเลน ติโน รอสซี่ เริ่มขับ โมโต จีพี กับสังกัดทีมฮอนด้า ในเมื่อปี 2002 แล้วก็คว้าแชมป์โลกมาครองได้ในปีนั้น ก่อนที่เจ้าตัว วาเลนติโนรอสซี่ จะย้ายทีมไป ยามาฮา ในปีถัดมา ทั้งนี้เจ้าตัวก็ยังคว้าแชมป์ได้อีกถึงห้าสมัย ซึ่งเขามีคะแนนำเป็นอันดับหนึ่งของในฤดูกาล 2015 ที่ 296 แต้ม และยังมีแต้มห่างแชมป์เก่าอย่าง มาร์ค มาร์เกวซ ที่ตอนนี้อยู่เป็นอันดับสามมีแต้มอยู่ที่ 222 แต้ม

วาเลนติโนรอสซี่ เขาได้รับฉายาว่า เดอะ ด็อกเตอร์ ซึ่งเป้นข้อสงสัยที่น้อยคนจะรู้ที่มาของฉายานี้ ว่าที่แท้จริงโดยฉายาเริ่มต้นของเขาคือ รอสซี่ฟูมิ ที่เขาเป็นคนคิดขึ้นมาเอง ซึ่งมาจากสุดยอดนักบิดดาวรุ่งในญี่ปุ่น และวึ่งสุดท้ายเจ้าตัวก้ยอมเปลี่ยนฉายาของเขามาเป็น เดอะ ด็อกเตอร์ ดดยชื่อดังกล่าวมาจากสื่ออิตาลีที่ยกย่องความเก่งกาจของเขา

และความอัจฉริยะของเข เพราะนอกจากเจ้าตัวจะมีสไตร์การขับรถที่ดุดันและสุดยอดแล้วยังมีความเก่งกาจในเรื่องการปรับจูนแต่เครื่องยนต์กับทางด้านทีมงานให้ออกมาแรงได้ดังใจ ทำให้ฉายา เดอะ ด็อกเตอร์ คือฉายาที่เหมาะสมกับวาเลน ติโน รอสซี่ สุดยอดนักบิดระดับพระกาฬ ที่สุดแล้ว

นอกจากนั้นเขายังใช้หมายเลข 46 ทำไมให้มีคนอยากรู้ความเป็นมาของหมายเลข ที่มาของหมายเลย 46 คือหมายเลขของคุณพ่อของเขา กราเซียโน รอสซี สมัยที่ยังขับมอเตอร์ไซต์ จึงทำให้ไม่แปลกที่ลูกชายจะเลือกหมายเลขนี้เพื่อเป็นสิริมงคลกับตัวเอง โดยหมายเลย 46 ที่พ่อของวาเลน ติโน รอสซี่ ใช้นั้นในสมัยที่เป็นนักแข่งคุณพ่อของรอสซี พ่อกราเซียโน รอสซี่ คว้าแชมป์ Grand prix career เป็นสามสมัยเมื่อปี 1979

Wayne Rainey นักแข่งมอเตอร์ไซค์ที่ดีที่สุดตลอดกาล

เครดิต. evalfor